เทคนิคการใช้ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ

1. ในการใช้งานไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกนั้นก็คือ ควรใช้ผ้าเช็ด ทำความสะอาดผิวไม้อัดก่อน เนื่องจากเศษฝุ่น เศษดิน เศษปูน ที่ติดผิวไม้อัดกันน้ำ จะมีผลต่อความเรียบเงา ของผิวคอนกรีต
2. ไม้อัดที่ใช้งานแล้ว อาจมีเศษปูน ดิน ติดอยู่ควรทำความสะอาดก่อนเก็บรักษา
3. เมื่อมีการตัด, เจาะไม้อัดกันน้ำควรใช้สีกันน้ำทาขอบเพื่อกันน้ำซึมเข้า เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย
4. ในการใช้ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำควรใช้ 2 หน้าสลับกันไป เพื่อเป็นการลดแรง stress ของผิวไม้ และเนื้อไม้ด้านที่เพิ่งใช้งานเสร็จ
5. การเก็บรักษาในที่ร่ม ควรทำให้แห้งอยู่เสมอเพื่อเป็นการเพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น แต่ถ้าหากวางไว้ในที่กลางแจ้ง ควรมีผ้ายางคลุมไว้ หากเก็บรักษาดูแลดี จะทำให้ไม้อัดใช้งานได้นาน
6. หากมีร่องรอยชำรุดเล็กน้อยก็ควรซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อนเก็บรักษา
7. การเก็บรักษา ให้วางซ้อนกันให้วางเป็นคู่ๆเช่นหน้า-หน้า หรือ หลัง-หลัง
8. ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำจะทาสีกันน้ำด้านข้างเพื่อป้องกันน้ำซึมเข้าไป ดังนั้นหากมีความจำเป็นต้องตัดแผ่นไม้ ให้ทาสีขอบข้างด้วยสีกันน้ำทุกครั้ง 2-3 เที่ยวเพื่อป้องกันน้ำและเพิ่มอายุการใช้งาน
9. ในการใช้งานหากแผ่นไม้มีรูที่เกิดจากการเจาะ, การตอกด้วยตะปูให้ทำการอุดรูนั้นด้วยทุกครั้งเพื่อป้องกันน้ำ
10. เพื่อยืดอายุการใช้งาน หลังจากการแกะแบบทุกครั้ง ควรล้างทำความสะอาดคราบปูนและวัสดุต่างๆด้วยน้ำสะอาดและอาจใช้แปรงขัดออก หากใช้แปรงหรือเครื่องมือที่มีความแหลมคมต้องระวังไม่ให้ทำความเสียหายกับฟิล์ม

Share this story